WIRED++WVSU Institutional Repository and Electronic Dissertation and Theses PLUS
    • English
    • Filipino
    • Deutsch
    • русский
  • Filipino 
    • English
    • Filipino
    • Deutsch
    • русский
  • Login
View Item 
  •   WIRED++ Home
  • WVSU Electronic Theses and Dissertations
  • 2. Master's Theses
  • View Item
  •   WIRED++ Home
  • WVSU Electronic Theses and Dissertations
  • 2. Master's Theses
  • View Item
JavaScript is disabled for your browser. Some features of this site may not work without it.

"Visible thinking routine" sa pagtuturo ng panitikan: Pagtiyak sa antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa

Thumbnail
View/Open
WVSU-M-COE-MTH-2021-ArengaMJP-OCR.pdf (464.4Kb)
Date
2021-07
Author
Panes-Arenga, Mary Jane B.
Thesis Adviser
Tanaleon, Lorey F.
Committee Chair
Zolina, Merlyn F.
Committee Members
Gabasa, Chive G.
Borja, Francisca T.
Metadata
Show full item record
Share 
 
Abstract
Ang pag-aaral na ito ay isang quasi-eksperimental na pananaliksik na gumamit ng disenyong pretest-posttest control group. Layunin nitong tiyakin ang bisa ng paggamit ng Visible Thinking Routine sa paglinang ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa ng mga mag-aaral sa ikawalong baitang, taong panuruan 2020-2021 ng isang pribadong paaralan sa Lungsod ng Iloilo. Ginamit sa pagsukat ng antas ng kasanayan sa pag unawa ng mga mag-aaral ang pretest at posttest na sumailalim sa balidasyon at pilot testing. Kasama sa mga kasanayang nilinang ang pagtukoy o pagkilala ng mga detalye, pagpapakahulugan (kontekstwal, denotatibo at konotatibo), pagsusuri ng damdamin at tonong ipinahihiwatig, pagsusuri at paghihinuha ng kaisipan, pag-uugnay at pagpapahalaga ng mga kaisipang nakuha. Para sa pang-istadistikang pagsusuri ng mga datos, ginamit ang mean, standard deviation, t-test for independent samples, paired t test, Shapiro-Wilk test, Wilcoxon signed rank test at Mann-Whitney U test. Ang antas ng kabuluhan ay itinakda sa .05 alpha. Batay sa resulta ng katampatang tuos, ipinakikita na Developing ang antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa ng mga mag-aaral bago gamitin ang tradisyunal at Visible Thinking Routine sa pagtuturo ng panitikan at naging Proficient ang antas sa pag-unawa sa binasa ng mga mag-aaral pagkatapos gamitin ang tradisyunal at Visible Thinking Routine sa pagtuturo ng panitikan. Sa imperensyal na pagtalakay ng mga datos, walang makabuluhang pagkakaiba sa antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa ng dalawang pangkat bago gamitin ang tradisyunal at Visible Thinking Routine sa pagtuturo. Lumabas din na walang makabuluhang pagkakaiba sa antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa ng dalawang pangkat pagkatapos gamitin ang tradisyunal at Visible Thinking Routine. Samantala, may makabuluhang pagkakaiba ang antas ng kasanayan sa pag-unawa bago at pagkatapos gamitin ang Visible Thinking Routine sa pagtuturo at may makabuluhang pagkakaiba din ang antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa bago at pagkatapos gamitin ang tradisyunal na pagtuturo sa panitikan. Samantala, makabuluhang pagkakaiba sa mean gain scores ng antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa bago at pagkatapos gamitin ang tradisyunal at Visible Thinking Routine sa pagtuturo.
Contributes to SDGs
SDG 4 - Quality education
URI
https://hdl.handle.net/20.500.14353/673
Recommended Citation
Panes-Arenga, M. J. B. (2021). "Visible thinking routine" sa pagtuturo ng panitikan: pagtiyak sa antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa [Master's thesis, West Visayas State University]. WVSU Institutional Repository and Electronic Dissertations and Theses PLUS.
Type
Thesis
Keywords
Quasi-experimental study Reading comprehension Teaching literature (Filipino) Visible thinking routine Kontekstwal Denotatibo Konotatibo Tradisyunal na pagtuturo Panitikan Contextualized Blended Program CBL Virtual classroom Independent learning IL Florante at Laura Learning packets Module Guro ng panitikan Pagbasa Pagturo Teoryang top-down Teoryang iskema K-12 kurikulum Teacher facilitated TF 4 C's Teaching tool Komprehensyon Directed Reading Thinking Activity DRTA Directed Reading Approach DRA Departamento ng Filipino Learning Management System LMS
Subject
Literature OCLC - FAST (Faceted Application of Subject Terminology) Reading comprehension OCLC - FAST (Faceted Application of Subject Terminology) Reading comprehension--Study and teaching (Secondary) OCLC - FAST (Faceted Application of Subject Terminology)
Degree Discipline
Filipino
Degree Name
Master of Arts in Education
Degree Level
Masters
Physical Description
xii, 162 p.
Collections
  • 2. Master's Theses [129]

© 2025 University Learning Resource Center | WVSU
Contact Us | Send Feedback
 

 

Browse

All of WIRED++Communities & CollectionsBy Issue DateAuthorsTitlesSubjectsThis CollectionBy Issue DateAuthorsTitlesSubjects

My Account

LoginRegister

Statistics

View Usage Statistics

© 2025 University Learning Resource Center | WVSU
Contact Us | Send Feedback
 

 

EXTERNAL LINKS DISCLAIMER

This link is being provided as a convenience and for informational purposes only. West Visayas State University bears no responsibility for the accuracy, legality or content of the external site or for that of subsequent links. Contact the external site for answers to questions regarding its content.

If you come across any external links that don't work, we would be grateful if you could report them to the repository administrators.

Click DOWNLOAD to open/view the file. Chat Graciano to inform us in case the link we provided don't work.

Download