Show simple item record

dc.contributor.advisorTanaleon, Lorey F.
dc.contributor.authorPanes-Arenga, Mary Jane B.
dc.date.accessioned2024-10-03T14:21:17Z
dc.date.available2024-10-03T14:21:17Z
dc.date.issued2021-07
dc.identifier.citationPanes-Arenga, M. J. B. (2021). "Visible thinking routine" sa pagtuturo ng panitikan: pagtiyak sa antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa [Master's thesis, West Visayas State University]. WVSU Institutional Repository and Electronic Dissertations and Theses PLUS.en
dc.identifier.urihttps://hdl.handle.net/20.500.14353/673
dc.description.abstractAng pag-aaral na ito ay isang quasi-eksperimental na pananaliksik na gumamit ng disenyong pretest-posttest control group. Layunin nitong tiyakin ang bisa ng paggamit ng Visible Thinking Routine sa paglinang ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa ng mga mag-aaral sa ikawalong baitang, taong panuruan 2020-2021 ng isang pribadong paaralan sa Lungsod ng Iloilo. Ginamit sa pagsukat ng antas ng kasanayan sa pag unawa ng mga mag-aaral ang pretest at posttest na sumailalim sa balidasyon at pilot testing. Kasama sa mga kasanayang nilinang ang pagtukoy o pagkilala ng mga detalye, pagpapakahulugan (kontekstwal, denotatibo at konotatibo), pagsusuri ng damdamin at tonong ipinahihiwatig, pagsusuri at paghihinuha ng kaisipan, pag-uugnay at pagpapahalaga ng mga kaisipang nakuha. Para sa pang-istadistikang pagsusuri ng mga datos, ginamit ang mean, standard deviation, t-test for independent samples, paired t test, Shapiro-Wilk test, Wilcoxon signed rank test at Mann-Whitney U test. Ang antas ng kabuluhan ay itinakda sa .05 alpha. Batay sa resulta ng katampatang tuos, ipinakikita na Developing ang antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa ng mga mag-aaral bago gamitin ang tradisyunal at Visible Thinking Routine sa pagtuturo ng panitikan at naging Proficient ang antas sa pag-unawa sa binasa ng mga mag-aaral pagkatapos gamitin ang tradisyunal at Visible Thinking Routine sa pagtuturo ng panitikan. Sa imperensyal na pagtalakay ng mga datos, walang makabuluhang pagkakaiba sa antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa ng dalawang pangkat bago gamitin ang tradisyunal at Visible Thinking Routine sa pagtuturo. Lumabas din na walang makabuluhang pagkakaiba sa antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa ng dalawang pangkat pagkatapos gamitin ang tradisyunal at Visible Thinking Routine. Samantala, may makabuluhang pagkakaiba ang antas ng kasanayan sa pag-unawa bago at pagkatapos gamitin ang Visible Thinking Routine sa pagtuturo at may makabuluhang pagkakaiba din ang antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa bago at pagkatapos gamitin ang tradisyunal na pagtuturo sa panitikan. Samantala, makabuluhang pagkakaiba sa mean gain scores ng antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasa bago at pagkatapos gamitin ang tradisyunal at Visible Thinking Routine sa pagtuturo.en
dc.format.extentxii, 162 p.en
dc.language.isofilen
dc.publisherWest Visayas State Universityen
dc.subjectQuasi-experimental studyen
dc.subjectReading comprehensionen
dc.subjectTeaching literature (Filipino)en
dc.subjectVisible thinking routineen
dc.subjectKontekstwalen
dc.subjectDenotatiboen
dc.subjectKonotatiboen
dc.subjectTradisyunal na pagtuturoen
dc.subjectPanitikanen
dc.subjectContextualized Blended Programen
dc.subjectCBLen
dc.subjectVirtual classroomen
dc.subjectIndependent learningen
dc.subjectILen
dc.subjectFlorante at Lauraen
dc.subjectLearning packetsen
dc.subjectModuleen
dc.subjectGuro ng panitikanen
dc.subjectPagbasaen
dc.subjectPagturoen
dc.subjectTeoryang top-downen
dc.subjectTeoryang iskemaen
dc.subjectK-12 kurikulumen
dc.subjectTeacher facilitateden
dc.subjectTFen
dc.subject4 C'sen
dc.subjectTeaching toolen
dc.subjectKomprehensyonen
dc.subjectDirected Reading Thinking Activityen
dc.subjectDRTAen
dc.subjectDirected Reading Approachen
dc.subjectDRAen
dc.subjectDepartamento ng Filipinoen
dc.subjectLearning Management Systemen
dc.subjectLMSen
dc.subject.lcshLiteratureen
dc.subject.lcshReading comprehensionen
dc.subject.lcshReading comprehension--Study and teaching (Secondary)en
dc.title"Visible thinking routine" sa pagtuturo ng panitikan: Pagtiyak sa antas ng kasanayan sa pag-unawa sa binasaen
dc.typeThesisen
dcterms.accessRightsLimited public accessen
thesis.degree.disciplineFilipinoen
thesis.degree.grantorWest Visayas State Universityen
thesis.degree.levelMastersen
thesis.degree.nameMaster of Arts in Educationen
dc.contributor.chairZolina, Merlyn F.
dc.contributor.committeememberGabasa, Chive G.
dc.contributor.committeememberBorja, Francisca T.
dc.subject.sdgSDG 4 - Quality educationen


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record